THOÁI HOÁ ĐỐT SỐNG CỔ

April 06, 2024

Đau cổ - vai - gáy là căn bệnh thường gặp của những người trẻ thế kỷ XXI từ 25-35 tuổi làm việc văn phòng. Chính vì vậy người bệnh thường phớt lờ triệu chứng này mà không biết bản thân mình có thể đã bị thoái hoá đốt sống cổ. Điều này là rất nguy hiểm vì nếu để lâu, bệnh có thể phát triển thành thiếu máu lên não,rối loạn tiểu tiện, ..

THOÁI HOÁ ĐỐT SỐNG CỔ LÀ GÌ?
Giữa các đốt sống cổ C1-C7, có các đĩa đệm là những miếng gel giúp cổ hoạt động linh hoạt. Thoái hoá đốt sống cổ là sự thoái hoá tự nhiên của các đĩa đệm này do tuổi tác, hoặc bị tác động bởi việc cổ bị sai tư thế, bị chấn thương,...


CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH

- Dây chằng: Dây chằng nối các đốt sống cổ bị xơ hoá theo tuổi tác 
- Gai xương: Gai xương đột biến có thể chèn vào tuỷ sống và đè lên dây thần kinh cổ
- Đĩa đệm: Đĩa đệm bị mất nước hoặc bị thoái hoá cũng chính là nguyên nhân gây bệnh.

TRIỆU CHỨNG
Vì thoái hoá đốt sống cổ cấp độ nhẹ thường không có triệu chứng nên rất khó để phát hiện. Nên việc tầm soát sức khỏe hằng năm bằng các biện pháp khám lâm sàng hay chụp X-quang, CT, MRI là cần thiết. 
Khi có các triệu chứng sau người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám bác sĩ: 
- Ngứa ran hoặc bị tê tay hoặc chân 
- Tay chân bị yếu dẫn đến khó khăn khi đi lại
- Mất khả năng kiểm soát bàng quang và ruột

ĐIỀU TRỊ
Điều trị nội khoa:
 
Sau khi khám lâm sàng và chụp các hình về xương sống cổ cần thiết, trước hết, bác sĩ sẽ điều trị không can thiệp. Các thuốc được chỉ định sẽ giúp cho bệnh nhân giảm đau, kháng viêm, giãn cơ,... 

Vật lý trị liệu 
Vật lý trị liệu - điều trị không xâm lấn, là phương pháp điều trị tốt nhất cho cơn đau và cứng khớp, có thể được áp dụng riêng lẻ hoặc được kết hợp với điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật nếu cần thiết.
Với các liệu trình và máy móc giúp kéo dài và tăng cường sức cơ ở cổ và vai, bệnh nhân sẽ giảm đau và có thể phục hồi chức năng sau phẫu thuật, cải thiện khả năng vận động, và ngăn ngừa nguy cơ tàn tật. 

Phẫu thuật 
Nếu điều trị bảo tồn thất bại  hoặc nếu bệnh đã phát triển nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng vận động của tứ chi, di chuyển của cơ thể, phẫu thuật là phương pháp giúp loại bỏ gai xương (nếu có), giải phóng các điểm bị chèn ép.
Hậu phẫu, bệnh nhân có thể được chỉ định tập Vật lý trị liệu để sớm phục hồi khả năng vận động. 
-----
Chuyên khoa Phẫu thuật Chấn Thương - Chỉnh Hình của COLUMBIA ASIA BÌNH DƯƠNG
với đội ngũ Bác Sĩ nhiều năm kinh nghiệm chuyên điều trị các bệnh lý về cơ-xương-khớp và chấn thương, phối hợp với Vật Lý Trị liệu hỗ trợ tích cực trong điều trị bảo tồn mang lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân và thực hiện phẫu thuật chấn thương chỉnh hình.
 Với cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại cùng với Bác sĩ chuyên môn cao, bệnh nhân có thể: 
- Thăm khám Bác sĩ khi nghi ngờ có triệu chứng hoặc kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng ngừa và được can thiệp sớm
- Chụp X-Quang, CT, MRI,... và làm các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán bệnh
- Điều trị nội khoa, không can thiệp, tiêm khớp gối
- Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu
- Phẫu thuật: như thay khớp gối , khớp háng,...