Em bé bị quấn dây rốn đến 4 vòng - Ca sinh khá hiếm

November 29, 2021
Dây rốn quấn cổ 1, 2 vòng là trường hợp khá phổ biến, nhưng quấn cổ 4 vòng là trường hợp khá hiếm. Vừa qua, các Bác sĩ sản khoa Columbia Asia Bình Dương đã mổ thành công cho sản phụ Nguyễn Thị Thủy ở tuần thai 36 và thai nhi bị dây rốn quấn cổ đến 4 vòng.
Chị Thủy theo dõi thai kỳ tại Columbia Asia Bình Dương  từ những ngày đầu, qua siêu âm cho thấy từ tuần thai 25 bé đã bị dây rốn quấn cổ (1vòng); và lần lượt qua các tuần số vòng quấn cổ tăng thêm như tuần thứ 32 (2 vòng), tuần 34 (3 vòng) và tuần 35 (4 vòng). Nhận thấy sức khỏe của mẹ và thai nhi đều ổn, Bs. Phi Hùng - đề nghị theo dõi thai nếu phát triển bình thường thì dự kiến sẽ chủ động can thiệp lúc thai lớn hơn 38 tuần. Tuy nhiên, ở tuần thai 36, Mẹ nhập viện do có dấu hiệu vỡ ối, thể trạng tốt. Bác sĩ đã trao đổi cùng gia đình những khả năng có thể xảy ra: sản phụ vẫn có thể sanh thường, Bác sĩ theo dõi liên tục nếu thấy diễn tiến thuận lợi và thai không bị ảnh hưởng. Còn nếu, có dấu hiệu suy thai sẽ chuyển mổ cấp cứu ngay. Nhưng vì sự an toàn tuyệt đối cho bé, gia đình quyết định chọn phẫu thuật.


Hình ảnh bé bị dây rốn quấn cổ

Ca mổ bắt con diễn ra vô cùng nhanh chóng. Bé con với dây rốn quấn cổ 4 vòng cất tiếng khóc chào đời đã mang đến cho Mẹ Thủy và cả Ê kíp Bác sĩ, Điều dưỡng niềm hạnh phúc vỡ òa, xóa tan những lo lắng. Bé trai cân nặng 2,3kg. Cả Mẹ và bé hoàn toàn đều khỏe mạnh, bé bú tốt.
Chị Thủy cảm thấy thật sự may mắn và đã quyết định đúng khi theo dõi thai kỳ và chọn sanh và tại Columbia Asia Bình Dương
Việc theo dõi thai kỳ là vô cùng quan trọng, các Mẹ Bầu chớ xem thường mà nên tuân thủ lịch trình khám thai đầy đủ các Mẹ nhé. Thông qua việc khám thai định kỳ,  Bác sĩ có thể đánh giá tình hình sức khỏe của Mẹ và thai nhi để có thể có những quyết định kịp thời. Đó cũng chính là cách bảo vệ sức khỏe cho Mẹ và cho con.

------------------------------
Khoa Sản - Bệnh viện Columbia Asia Bình Dương
Chuyên cung cấp dịch vụ y tế về chăm sóc sức khỏe toàn diện cho phụ nữ từ tuổi dậy thì, sanh nở, tiền và hậu mãn kinh cùng với đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiều trang thiết bị hiện đại trong môi trường thân thiện và chuyên nghiệp