HẠNH PHÚC KHI MANG NỤ CƯỜI VÀ SỰ TỰ TIN TRỞ LẠI CHO EM

December 30, 2022

Sau hơn 1 tháng điều trị nội trú và 2 tháng điều trị ngoại trú, bệnh nhân PT 23 tuổi đã hoàn toàn bình phục, tập thể Bác sĩ và điều dưỡng bệnh viện Columbia Asia Bình Dương hạnh phúc biết bao khi tìm lại nụ cười và sự tự tin cho cô gái trẻ.

Ngày 18/7/2022, bệnh nhân PT được chuyển đến nhập viện tại bệnh viện Columbia Asia Bình Dương, do 5 ngày trước em gặp phải tai nạn va chạm với xe hơi 7 chỗ khi đang trên đường đi làm. Em được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương và được chẩn đoán xác định gãy phức tạp khung chậu, tổn thương tầng sinh môn, được làm hậu môn nhân tạo hố chậu trái. Sau đó được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy theo dõi, tình trạng bệnh ổn, gia đình quyết định chuyển em về bệnh viện Columbia Asia Bình Dương để được chăm sóc và điều trị.
 
Bác sĩ CK II Nguyễn Hữu Lương – khoa Ngoại tổng quát, Bs. CKI Cao Lạc Khang- chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình và Bs CKI Võ Trần Vương Di – Chuyên khoa Tiết Niệu cùng hội chẩn: đây là trường hợp đa chấn thương nặng và phức tạp, đòi hỏi các Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, Ngoại tổng quát và Ngoại Niệu phải phối hợp trong điều trị, kỹ thuật chăm sóc phải cao vì tiên lượng khả năng các biến chứng khác cao, điều trị lâu dài và theo dõi sát sao để có chỉ định xử trí và điều trị đúng và kịp thời.

 
Với kết quả chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) cho thấy khung chậu bị gãy phức tạp: gãy xương chậu ổ cối trái (khớp háng), gãy xương ngành trên và ngành dưới chậu, tuy nhiên, may mắn là xương không bị di lệch quá nhiều khỏi vị trí ban đầu. Do đó, Bs Khang quyết định phương pháp điều trị tối ưu là điều trị bảo tồn, không phẫu thuật nằm bất động tại giường và theo dõi thường xuyên tiến triển của việc liền xương, yếu tố thuận lợi là bệnh nhân trẻ nên khả năng liền xương nhanh. Tuy nhiên, nguy cơ cao là bị teo cơ, cứng khớp các chi và viêm phổi do nằm một chỗ lâu. Chỉ có tập Vật lý trị liệu (VLTL) mới khắc phục được vấn đề này nhưng làm sao phải đảm bảo khung chậu tuyệt đối cố định?
 
Hàng ngày, Kỹ thuật viên VLTL cùng em thực hiện các buổi tập khoảng 60 phút: thở đúng cách, thực hiện kỹ thuật tống xuất đàm nhớt, và hướng dẫn cách xoay trở tại giường sao cho vẫn cố định khung chậu. Và tập vận động chi dưới vừa giúp khung chậu nhanh lành xương hơn, vừa giúp sau này đi lại dễ dàng hơn.
 
Với tổn thương tầng sinh môn, Bs. Hữu Lương cân nhắc những liều thuốc kháng sinh, kháng viêm sử dụng đúng thuốc đúng liều (phù hợp với thể trạng mong manh của em) để điều trị kiểm soát không nhiễm trùng, sớm ổn định để đóng hậu môn nhân tạo giúp trở lại bình thường. Điều này đòi hỏi các Bác sĩ theo dõi sát từng diễn biến của em để điều chỉnh kịp thời.
 
Hiểu được nỗi đau về thể xác, cũng như tinh thần của em, bên cạnh việc điều trị và theo dõi của các Bác sĩ, các chị Điều dưỡng tận tình chăm sóc và động viên. Em chia sẻ: “Những ngày đầu nằm viện, em khá bị sốc khi được biết bệnh trạng của mình và chặng đường phía trước đầy khó khăn. Thay vì bị suy sụp tinh thần nhưng không hiểu sao trong em vẫn có niềm tin rất lớn, suy nghĩ tích cực là mình sẽ vượt qua chính là nhờ các Bác sĩ và sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các chị Điều dưỡng luôn cho em sự ấm áp và niềm tin. Nỗi đau trong em dần vơi đi thay vào đó là thêm hy vọng và lạc quan, nghĩ đến ngày trở lại làm việc”.
 
Sau hơn 3 tháng được điều trị và chăm sóc tận tình của tập thể Bác sĩ và Điều dưỡng Columbia Asia Bình Dương, em đã có thể tự đi lại bình thường và các tổn thương đã lành, phẫu thuật tái lập lại đường tiêu hóa tự nhiên mọi sinh hoạt cá nhân đã trở lại như trước. Và nay em đã đi làm lại - tự tin và vui vẻ.  
 
Sự hồi phục và trở lại cuộc sống bình thường của Em đó chính là phần thưởng vô giá cho tập thể Bác sĩ và Điều Dưỡng Columbia Asia Bình Dương.

-------------------------------------------
Columbia Asia Bình Dương