Một trường hợp nang màng nhện não hiếm có

February 22, 2021

Người phụ nữ trung niên bước vào phòng khám chuyên khoa Nội thần kinh – bệnh viện Columbia Asia Bình Dương với dáng vẻ bơ phờ. Chị cho biết hơn 2 năm qua thường xuyên bị mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, tiểu đêm, suy giảm trí nhớ, đi đứng chậm chạp. Chị đã điều trị nhiều nơi kể cả bệnh viện uy tín ở thành phố, nhưng tình trạng sức khỏe vẫn không cải thiện và có chiều hướng càng ngày càng đi xuống. 
 
“ Dáng đi chầm chậm, tay phải run nhẹ, bệnh nhân găp khó khăn khi diễn đạt triệu chứng, vẻ mặt chán nản gần như vô cảm, gợi ý giống như một trường hợp bệnh Parkinson đang tiến triển, nhưng không loại trừ có tổn thương thực thể khác ở não”. Bs.CK II Lê Duy Phong – Chuyên khoa Nội thần kinh, bệnh viện Columbia Asia Bình Dương chia sẻ.
Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm tầm soát chức năng tuyến giáp, gan thận, tiểu đường, và chụp CT não để xác định chẩn đoán và truy tìm nguyên nhân bệnh.
 
Dù đã dự đoán điều bất thường, nhưng Bs. Duy Phong vẫn bất ngờ khi kết quả CT não cho thấy: não thất bên bên trái dãn cực lớn như một cái bong bóng đầy dịch não tủy chèn ép mạnh cấu trúc não cùng bên đẩy lệch sang bán cầu bên phải đối diện. “Rõ rồi, bệnh nhân bị nang màng nhện vùng não thất bên trái. Bệnh này không có thuốc điều trị để teo nang mà  chỉ có thể phẫu thuật dẫn lưu" . Bs Duy Phong giải thích và hướng dẫn bệnh nhân phương pháp điều trị triệt để, phù hợp với bệnh trạng (dù vậy bệnh nhân vẫn luôn thắc mắc khi không nhận được thuốc như thường lệ khi khám những nơi khác)
 
Việc chẩn đoán đúng đã dẫn đến một quyết định điều trị đúng!. Sau khi được phẫu thuật dẫn lưu tại bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, không còn run và khí sắc trở lại bình thường. BS Duy Phong chia sẻ trong niềm vui:” Khoảnh khắc hạnh phúc nhất của người Bác sĩ là giúp bệnh nhân được giải thoát khỏi căn bệnh dai dẳng tưởng chừng như tuyệt vọng". Chị vui mừng đã quay lại chia sẻ niềm vui đã được giải thoát chứng bệnh mà lâu này đã hành hạ chị khiến chị phải uống thuốc triền miên nhưng trên tất cả là nhờ bác sĩ chẩn đoán đúng và hướng dẫn phẫu thuật nên chị có được hồi phục như hôm nay" chị rưng rưng cảm ơn.

*Hình ảnh chụp CT não của bệnh nhân:
  























 
*CẢNH GIÁC VỚI CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA NANG MÀNG NHỆN 
 
Nang màng nhện là một bọc chứa đầy dịch não tủy (không phải u), thường không có triệu chứng nếu nhỏ và nằm ở vị trí không chèn ép cấu  trúc nhiều. Bệnh thường xảy ra đa số do bẩm sinh, còn lại có thể mắc phải do hậu chấn thương đầu gây tăng áp lực nội sọ với biểu hiện là tam chứng Cushing của não úng thủy như sa sút trí tuệ, rối loạn tiểu tiện, thất điều (mất điều hòa động tác tự ý). Trường hợp của bệnh nhân trên bị nang màng nhện gây đầu nước tắc (hay còn gọi não úng thủy tắc nghẽn)  tiến triển từ từ nên không bị tăng áp lực nội rõ rệt như đau đầu, nôn ói, phù gai thị… 
 
*Triệu chứng của nang màng nhện não phụ thuộc vào vị trí, kích thước của nang gây chèn ép cấu trúc não, có thể có vài biểu hiện không đặc hiệu như:
  • Tăng áp lực nội sọ: đau đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt, …
  • Động kinh
  • Rối loạn thị giác và thính giác, chậm phát triển tâm thần vận động, thay đổi hành vi, không có khả năng kiểm soát vận động chủ động (thất điều), mất thăng bằng, suy giảm nhận thức...
  • Do đó, nếu thấy các triệu chứng trên, bệnh nhân đừng chủ quan bỏ qua mà hãy đến thăm khám tại các bệnh viện uy tín có bác sĩ chuyên khoa thần kinh với đầy đủ trang thiết bị giúp chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả kịp thời. 
-------------------------
Chuyên khoa Nội thần kinh - Bệnh viện Columbia Asia Bình Dương
Chuyên điều trị các bệnh lý liên quan đến các bệnh rối loạn hệ thần kinh như tai biến mạch máu não, nhức đầu, chóng mặt, động kinh, rối loạn thần kinh ngoại biên....