PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG CA GÃY XƯƠNG HÀM PHỨC TẠP

April 25, 2023

Bệnh nhân Nữ 34 tuổi bị tai nạn giao thông nhập viện Columbia Asia Bình Dương với tình trạng mặt sưng, bầm tím, chấn thương ở hàm, cằm, mặt bị lệch và răng lung lay khiến BN miệng há bị hạn chế (<1cm) , khó khăn khi nói và không thể nhai.
 
Người nhà Bệnh nhân cho biết ngay khi tai nạn giao thông xảy ra BN đã được điều trị cấp cứu 2 ngày tại BV đa khoa Tỉnh Bình Dương trước khi đưa vào đây. Sau khi thăm khám, thực hiện xét nghiệm và chụp CT sọ mặt, ê kíp Bác sĩ Răng Hàm Mặt và Ngoại khoa tổng Quát của Columbia Asia Bình Dương đã cùng hội chẩn và đưa ra phương án điều trị.
 
Kết quả chụp CT cho thấy BN bị chấn thương nghiêm trọng: gãy CỔ LỒI CẦU PHẢI, gãy xương hàm vùng cằm trái, gãy xương ổ răng R21, 22 và 23. Bs. CKI Nguyễn Ngọc Thiên Chương – Răng Hàm Mặt cho biết:
BN vừa gãy CỔ LỒI CẦU PHẢI làm 2 xương gãy bị chặp vào nhau khiến kích thước dọc của xương hàm dưới bị rút ngắn lại và vừa gãy xương cằm trái khiến BN hoàn toàn không thể nhai hay há miệng, các khớp cắn bị di lệch nghiêm trọng, mặt bị lệch một bên buộc phải phẫu thuật. Nếu không phẫu thuật, về lâu dài sẽ bị các biến chứng như khớp thái dương hàm bị rối loạn có thể dẫn đến thoái hoá; tiêu xương, nhiễm trùng vùng hàm dưới, nghiêm trọng hơn là hoại tử xương, và các di chứng liên quan đến chức năng vận động hàm cùng thẩm mỹ cho BN.

Cổ lồi cầu: (A) trước và (B) sau phẫu thuật 

Ê kíp Bs. Thiên Chương cùng với 2 Bác sĩ phẫu thuật Răng-Hàm-Mặt nhận định đây là trường hợp phẫu thuật phức tạp vì các vùng chấn thương có rất nhiều dây thần kinh cơ mặt, mạch máu nếu phẫu thuật không khéo dễ dẫn đến biến chứng sau phẫu thuật như mất cảm giác vùng mặt, lệch vận động môi, xương gãy không nắn chỉnh vào đúng khớp đồng thời gây tổn thương mạch máu gây chảy máu khó cầm.
                
Vị trí cổ lồi cầu là vị trí khó, quá gần sát mang tai. Để bảo tồn cơ cắn, các dây thần kinh mặt và đảm bảo thẩm mỹ, ê kíp Bác sĩ quyết định phải tạo đường rạch mổ nhỏ khoảng 2cm dưới góc hàm, xa vị trí gãy. Với đường rạch nhỏ, các Bác sĩ phải từng bước bóc tách dần các lớp gân cơ và thần kinh, đi dần tiếp cận ổ gãy xương phía trên, đưa dụng cụ nắn chỉnh 2 mảnh xương gãy khớp đúng chỗ, sau đó khoan lỗ và bắt nẹp vít cố định cho đường gãy chỉ 1cm. Sự phức tạp và trải qua nhiều bước không được sai sót, cả ê kíp phải mất khoảng 1tiếng 30phút. Tiếp đến, xương hàm cằm dưới, các Bác sĩ khéo léo và cẩn thận, bóc tách cơ và xương, khớp đúng khớp đường gãy và nẹp vít. Cố định răng gãy hàm trên và dứơi bằng cung cố định hàm và chỉ thép.

Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 2 tiếng, BN gần như mất máu không đáng kể do thao tác của Bác sĩ nhanh và chính xác, BN đáp ứng tốt và không gặp biến chứng gì. Sau 9 ngày, BN xuất viện có thể ăn cháo thịt, há miệng và nói chuyện, vận động. Sau 3 tháng, hiện tại BN hoàn toàn bình phục, răng 2 hàm đã hoàn toàn cứng cáp, phần xương gãy cũng đã lành và khuôn mặt cân đối bình thường. Bệnh nhân vô cùng vui mừng và cảm kích ê kíp Bác sĩ  đã “trả lại” gương mặt cho BN. Đó cũng chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của ê kíp Bác sĩ Răng Hàm Mặt chúng tôi.

----------------------------------------
CHUYÊN KHOA RĂNG HÀM MẶT – COLUMBIA ASIA BÌNH DƯƠNG
Chúng tôi luôn có sự kết hợp chặt chẽ liên chuyên khoa để có thể đem lại chất lượng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân