PHỐI HỢP 3 CHUYÊN KHOA ĐIỀU TRỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNG, NHIỄM TRÙNG HUYẾT DO ÁP XE CƠ THẮT LƯNG CHẬU

July 08, 2023


Áp xe cơ thắt lưng - chậu (
cơ Psoas) có thể dẫn đến tử vong nếu không được chẩn đoán và phối hợp điều trị kịp thời. Đây là cơ nằm sâu trong cơ thể nên có thể chẩn đoán muộn hoặc nhầm lẫn với những bệnh lý khác

Sau 3 tuần nằm điều trị ở bệnh viện Quận với chẩn đoán áp xe gan, bệnh nhân Nam - 73 tuổi được xuất viện. Tuy nhiên 1 tuần sau khi xuất viện, tình trạng bệnh không khả quan mà sức khỏe ngày càng suy yếu. Người nhà lo lắng và liền đưa bệnh nhân đến bệnh viện Columbia Asia Bình Dương (CABD).

Tại khoa cấp cứu bệnh viện CABD, qua khám lâm sàng cho thấy người bệnh ở trong tình trạng sốc nhiễm trùng huyết với sốt cao kèm rét run, huyết áp thấp, da tái nhợt, vùng thắt lưng bên phải rất đau, thể trạng quá gầy, không ăn uống, sức khỏe yếu gần như chỉ nằm tại giường. Ngay lập tức, Bác sĩ cấp cứu chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm & chụp CT scan bụng có tiêm thuốc cản quang.
Kết quả cho thấy bạch cầu cao 23.820/mm3 (tăng rất cao so với bình thường), chỉ số viêm CRP cao, rối loạn điện giải nặng. Hình ảnh học cho thấy có ổ áp xe rất lớn với kt (22cm x12cm x 7cm) vùng cơ thắt lưng chậu bên phải kéo dài từ bờ dưới thận phải trải dài xuống tới vùng chậu. Toàn bộ tĩnh mạch đùi chân bên trái bị viêm tắc do nằm bất động nhiều ngày tại giường. Tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng kéo dài, thể hiện trên chỉ số albumin máu thấp có thể đã làm làm giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến cho ổ nhiễm trùng của áp xe cơ Psoas thêm nặng nề.

Sau 6 giờ nhập viện hồi sức nội khoa tích cực. Bác sĩ trực ngoại khoa đã can thiệp tối thiểu trên ổ áp xe cơ Psoas, dưới hướng dẫn của đầu dò siêu âm, BS đã rút ra được hơn 500ml mủ vàng đục, đặc quánh. Lưu ống dẫn lưu Pigtail để bơm rửa mổi ngày về sau.

Sau khi can thiệp tối thiểu bằng ngoại khoa, hội chẩn liên chuyên khoa đã được tổ chức: Bs. CKII Phạm Ngọc Lai (TK Ngoại), Ths.Bs Trần Như Hải (khoa Nội) và đặc biệt có sự góp mặt của PGS.Ts.Bs. Tạ Thị Tuyết Mai - chuyên gia về Dinh dưỡng Lâm sàng hàng đầu tại Việt Nam. Mục đích là kết hơp 3 mũi tiến công trị liệu (Nội, ngoại khoa và dinh dưỡng trị liệu) nhằm giúp đem lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Bằng sự kết hợp 3 chuyên khoa:
* Nội khoa: Hồi sức dịch truyền, điện giải, kháng sinh phổ rộng thích hợp . . .
* Ngoại khoa: Bằng kỹ thuật can thiệp tối thiểu, đã tránh được 1 cuộc phẫu thuật lớn có nguy cơ làm nặng nề thêm cho bệnh nhân, ổ áp xe đã được chọc tháo mủ và cố định lưu ống thông Pigtail giúp bơm rửa làm sạch ổ áp xe mỗi ngày cho tới khi ra dịch trong.
* Dinh dưỡng trị liệu: BS dinh dưỡng chỉ định liệu trình dinh dưỡng theo công thức và được cho qua đường tĩnh mạch với từng thành phần dinh dưỡng, được định lượng, tính toán khoa học tùy vào tình trạng của bệnh nhân.

Sức khỏe của bệnh nhân sau đó tốt dần lên theo từng ngày, ăn uống trở lại được. Chính nhờ dinh dưỡng đúng cách mà giúp cho sức đề kháng cơ thể bệnh nhân đã phục hồi ngoạn mục, từ đó mới phát huy hiệu quả điều trị nội khoa cũng như ngoại khoa. Lượng mủ dẫn lưu từ ổ áp xe cũng giảm dần về số lượng cũng như màu sắc qua từng ngày.
Sau 14 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn và được xuất viện.
 
Trước khi xuất viện, những người con của bệnh nhân đã gởi lời cảm ơn đến tập thể các Bác sĩ điều trị, những Điều dưỡng chăm sóc cho cha mình. Họ cũng đã nói những lời chân thành về khả năng chuyên môn, sự tận tâm của các Bác sĩ cùng với sự phối hợp chặt chẽ trong điều trị từ các chuyên khoa trong bệnh viện, nhờ đó mà giúp cha họ sớm hồi phục.

-------------------------------
COLUMBIA ASIA BINH DUONG - Chuyên khoa Ngoại