SỐT XUẤT HUYẾT TRẺ EM - MÙA DỊCH NẶNG VÀ NHIỀU BIẾN CHỨNG

August 09, 2022

Những ngày mùa bệnh đông, bệnh hô hấp, bệnh tay chân miệng, những đợt ói tiêu chảy kéo dài.. luôn làm cho khoa Nhi - Bv Columbia Asia Bình Dương phải hoạt động hết công suất. Và bên cạnh đó, như mọi lần, Bình Dương vẫn luôn có những cơn mưa bất chợt làm cho muỗi và dịch sốt xuất huyết (SXH) được dịp hoành hành các bạn nhỏ. 
 
Theo nhận định của các chuyên gia, năm nay đúng vào chu kỳ nặng của sốt xuất huyết 3-4 năm 1 lần. Thống kê tại Columbia Asia Bình Dương (CABD) từ đầu năm 2022 đến nay, các Bác sĩ nhi đã khám và điều trị cho hơn 350 ca sốt xuất huyết trẻ em, trong đó tỉ lệ bệnh nặng và có biến chứng sốc sốt xuất huyết, giảm tiểu cầu nặng, tràn dịch đa màng, suy gan) chiếm khoảng 20% tổng số ca mắc, tỉ lệ này cao hơn những năm trước rất nhiều. 
 
Theo y văn, hầu như nhóm trẻ bệnh SXH có khả năng trở nặng sớm và diễn tiến nặng hơn sẽ tập trung vào các bé có bệnh nền như: béo phì, suy dinh dưỡng, các bệnh lý suy giảm miễn dịch, bệnh lý tim bẩm sinh, hoặc những bệnh lý mãn tính cần phải dùng thuốc kéo dài.. 
 
Nhưng ghi nhận thực tế trong mùa dịch 2022, bệnh SXH trẻ em lại có những diễn tiến phức tạp ngay cả với nhóm trẻ khoẻ mạnh và không có yếu tố nguy cơ bệnh lý nền. Và Khoa Nhi của CABD cũng đã tiếp nhận điều trị rất nhiều các bạn nhỏ như vậy. 
 
Điển hình vừa qua, một cậu bé 13 tuổi rất khoẻ khoắn - không bệnh lý nền - BMI đạt chuẩn, đã tới khám vì sốt cao liên tục 2 ngày và được chẩn đoán SXH Dengue ngày 2. Vì em không nằm trong nhóm yếu tố bệnh lý nguy cơ nên được Bác sĩ dặn dò kĩ những dấu hiệu tái khám, và hẹn tái khám vào 2 ngày sau. 
 
Tuy nhiên khá bất ngờ, em lại là trường hợp đặc biệt khi diễn tiến của em nặng sớm, mới vào đầu ngày thứ 4 của bệnh, em đã thấy lừ đừ đau bụng nhiều nôn ói, đây được xem là sớm hơn nhiều so với giai đoạn nặng thường là vào ngày thứ 5 của bệnh. Và em được chỉ định nhập viện để theo dõi sát hơn. 
 
Sau đó, em rơi vào tình trạng sốc SXH - tái sốc, tràn dịch màng bụng tràn dịch màng phổi, đau bụng ói nhiều. Đồng thời tiểu cầu trong máu giảm dần theo nhiều lần thử xét nghiệm và tuột ở mức rất thấp 4000/mm3. Khi đánh giá tình hình của em lúc nhập viện, nhận định đây là trường hợp đặc biệt diễn tiến nhanh nặng và khó lường trước, các Bác sĩ Nhi đã hội chẩn sớm, luôn túc trực bên cạnh, giải thích tình trạng nặng cho gia đình để ba mẹ có thể yên tâm hơn. Phương án điều trị được thực hiện ngay khi bé có tình trạng nặng: tích cực truyền dịch chống sốc, đăng ký tiểu cầu truyền khẩn trong đêm nhằm tránh nguy cơ xuất huyết não - xuất huyết phổi, hỗ trợ các triệu chứng của em. Huyết áp và nước tiểu của em được theo dõi liên tục từng giờ để đánh giá tình trạng huyết động, lượng dịch truyền vào và lượng dịch xuất ra để Bác sĩ có thể canh chỉnh dịch truyền sao cho phù hợp. Mặc dù bệnh trở nặng nhanh, và tình trạng của em khiến em rất mệt mỏi, nhưng lúc nào em cũng là 1 cậu bé hiểu chuyện và mạnh mẽ. Cậu bé ấy luôn mỉm cười và nói  " con mệt chút thôi con không sao "  bất kì khi nào Bác sĩ vào thăm. Và ba mẹ cũng rất tin tưởng để các Bác sĩ có thể làm hết khả năng của mình. 

 
Sau 3 ngày điều trị tích cực, dưới sự nỗ lực và kiên cường của chính bản thân em, cùng với sự đồng hành của các Bác sĩ Nhi Bv Columbia Asia Bình Dương, bệnh tình của em đã thuyên giảm rõ, sức khoẻ đã cải thiện ngoạn mục: em đã có thể ngưng hết mọi dịch truyền, giảm những triệu chứng tràn dịch, tiểu cầu dần về mức bình thường. Em được xuất viện với nụ cười rất mạnh mẽ như mọi khi. 
 
Đây cũng là một lời nhắn nhủ với các bậc phụ huynh, ngoài ngày dặn tái khám của Bác sĩ, chúng ta cũng không nên chủ quan bỏ qua những triệu chứng cảnh báo của bệnh SXH. Dù chúng ta biết Bệnh SXHD vẫn có thể chăm sóc theo dõi tại nhà, tuy nhiên, phải nhập viện ngay khi có các dấu hiệu cảnh báo sau:
 
          ✅ Li bì hoặc vật vã kích thích
          ✅ Chân tay lạnh và ẩm ướt
          ✅ Đau bụng nhiều
          ✅ Nôn ói liên tục
          ✅Xuất huyết niêm mạc nhiều
          ✅Nôn ra máu hoặc tiêu phân đen
          ✅Nước tiểu có máu

 
Mùa dịch Sốt xuất huyết vẫn chưa có dấu hiệu giảm lại, mong các bạn nhỏ được theo dõi sát sao, và vượt qua được giai đoạn bệnh một cách an toàn.
----------------------------------
COLUMBIA ASIA BÌNH DƯƠNG 
Bs. Lê Thanh Thái Hằng - Khoa Nhi