TẮC RUỘT DO SỎI MẬT - TRƯỜNG HỢP RẤT HIẾM GẶP TẠI COLUMBIA ASIA BÌNH DƯƠNG

September 28, 2023


Tắc ruột do sỏi mật là một biến chứng rất hiếm gặp, tại Hoa Kỳ tỉ lệ tắc ruột do sỏi mật chỉ chiếm 0.095% của tắc ruột. Bệnh rất khó chẩn đoán sớm và thường được phát hiện trong phẫu thuật.


Bệnh nhân ĐT. Duyên, 45 tuổi, nhập cấp cứu tại Columbia Asia Bình Dương trong bệnh cảnh tắc ruột, đau bụng, bụng chướng, ói mửa liên tục.

Trước đó hai ngày, sau khi ăn bánh mì bệnh nhân bị đau bụng, ói mửa, và đã được Bác sĩ tại phòng khám tư chẩn đoán và điều trị ngộ độc thức ăn, tuy nhiên tình trạng bệnh không cải thiện, bệnh nhân đau bụng ói mửa nhiều hơn nên vào cấp cứu tại bệnh viện Columbia Asia Bình Dương.

Bệnh nhân có tiền căn sỏi túi mật hơn 14 năm và mổ lấy thai hơn 20 năm trước. Sau khi nhập cấp cứu, bệnh nhân được Bác sĩ xử trí cấp cứu ban đầu và làm các xét nghiệm cơ bản về máu, làm siêu âm, CT scan bụng cản quang…sau đó hội chẩn cùng Bác sĩ khoa Ngoại Tổng Quát.

Bs. CKII Nguyễn Hữu Lương - Khoa Ngoại Tổng Quát  sau khi khám, và xem xét chẩn đoán là bán tắc ruột do dính phân biệt với tắc ruột do phân (do bệnh nhân có một vết mổ giữa dưới rốn lành sẹo xấu nên nghĩ nhiều là tắc ruột do dính, còn trên hình ảnh CT thì nghi ngờ do sỏi phân). 

Sau khi giải thích cho bệnh nhân và người nhà về tình trạng bệnh, bệnh nhân được đề nghị nhập viện để theo dõi, hồi sức, nếu bệnh diễn tiến xấu có thể phẫu thuật. 

Sáng hôm sau, tình trạng bệnh diễn tiến không giảm nên tiến hành phẫu thuật. Vào bụng thấy ổ bụng sạch, cách gốc treitz (chỗ nối đoạn cuối tá tràng và đoạn đầu ruột non) 1,5 m có viên sỏi đường kính # 3,6 cm, gây tắc ruột, phía trên ruột giãn to, phía dưới ruột xẹp.   

 
 Viên sỏi được tìm thấy sau khi mở ổ bụng     

 
            Viên sỏi đường kính 3,6cm

Bệnh nhân được mở ruột lấy viên sỏi khâu lại. Hậu phẫu diễn tiến tốt, bệnh nhân xuất viện sau 7 ngày, với chẩn đoán xuất viện là tắc ruột do sỏi mật.

Hồi cứu lại sau khi dựng hình đường mật trên CT scan hoàn toàn không thấy sỏi túi mật, đường mật nhiều hơi, thấy giữa túi mật và tá tràng có đường thông (đường rò) nên viên sỏi từ túi mật rơi xuống tá tràng, xuống ruột non gây tắc ruột.

   
            Túi mật có đường rò       


            Sỏi gây tắc ruột 

Tắc ruột do sỏi mật là một bệnh rất hiếm gặp, tại Hoa Kỳ tỉ lệ tắc ruột do sỏi mật là 0.095% của tắc ruột. Lý giải tình trạng này do viên sỏi túi mật đè ép vào tá tràng (tá tràng nằm gần túi mật) lâu ngày gây dính, tạo thành đường rò túi mật - tá tràng làm viên sỏi mật rơi xuống tá tràng rồi xuống ruột non gây tắc ruột như đã nói ở trên. Điều này cũng lý giải bệnh nhân trước đó có sỏi túi mật theo dõi thường xuyên tại các cơ sở y tế trước đó đường kính > 3cm biến đi một cách "thần kỳ".

Đây là một trường hợp bệnh hiếm gặp, cơ thể tự "giải quyết" sỏi mật, tuy nhiên đây cũng là một biến chứng của sỏi túi mật, với bệnh nhân này may mắn xử lý kịp thời, không biến chứng. Với những trường hợp mổ cấp cứu như thế này nguy cơ biến chứng, tử vong cao vì vậy mọi người nếu có sỏi túi mật lớn hơn 1cm nên cân nhắc phẫu thuật nội soi cắt túi mật chủ động tránh những diễn tiến không tốt.

------------------------------------------------------------------
COLUMBIA ASIA BÌNH DƯƠNG  - KHOA NGOẠI