Tăng mỡ máu có đáng lo không?

December 19, 2019

Can thiệp thành công ca mạch vành
Vào ngày 09/12/2019, bệnh viện Columbia Asia Bình Dương vừa tiếp nhận và điều trị kịp thời một ca mạch vành nguy hiểm do mỡ máu cao.
 
Bệnh nhân người Nhật – Ông Giám đốc Yukio, 70 tuổi, có kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm thường rất tốt ngoại trừ chỉ số LDL Cholesterol lại luôn trong tình trạng cao khoảng 4.5 mmol/L (gấp rưỡi giá trị bình thường). Sau khi đi công tác về, Ông đột ngột mệt lả, có cảm giác nặng ở vùng ngực như bị ai lấy đá đè, nằm nghỉ gần 10 phút mà cảm giác khó chịu vẫn không giảm, ông lập tức đến Bệnh viện gần nhà kiểm tra. Nhưng do các xét nghiệm bình thường, ông đã được Bác sĩ cho về nhà nghỉ ngơi.
 
Tuy nhiên, do tình trạng vẫn không thuyên giảm nên ông đã đến khám với Bác sĩ chuyên khoa Tim mạch vào sáng hôm sau. Qua những dấu hiệu bất thường, ông được yêu cầu nhập viện và chụp mạch vành ngay. Đúng như nhận định của Bác sĩ Trần Văn Thanh Phong – chuyên khoa Can thiệp tim mạch -một mạch máu nuôi tim của bệnh nhân bị tắc và quyết định phải can thiệp sớm. Sau gần 1 giờ, các Bác sĩ tại bệnh viện Columbia Asia Bình Dương đã khai thông thành công mạch máu và đặt vào đấy 1 stent (giá đỡ) để bảo vệ. Chỉ sau 2 ngày nằm viện,  Ông Yukio đã hồi phục nhanh chóng, cảm thấy khỏe hơn và ông đã quay trở lại với công việc như thường lệ.
 
“Tôi cảm thấy rất may mắn khi được chẩn đoán và can thiệp mạch máu kịp thời, hiện tôi rất khỏe và có thể trở lại công việc ngay mà  không cần phải gián đoạn. Tôi cũng chân thành cảm ơn các Bác sĩ và điều dưỡng tại bệnh viện đã điều trị và chăm sóc cho tôi rất chu đáo“ – ông Yukio chia sẻ.



Bác sĩ chuyên khoa Tim mạch đang hỏi thăm bệnh nhân - ông Yukio

Đừng phớt lờ mỡ máu cao!
 

Ảnh chụp nhánh mạch máu bị tắc của bệnh nhân

Bác sĩ Trần Văn Thanh Phong – cho biết “Đây là kết quả tốt đẹp mà tất cả các Bác sĩ đều mong chờ và cảm thấy mừng cho ông. Nhưng điều này sẽ không thể có được nếu như ông Yukio không đến khám bệnh với Bác sĩ Tim mạch kịp thời”.
 
Theo thời gian, mạch máu của chúng ta sẽ bị xơ cứng và hẹp lại. Mỡ máu cao làm cho tốc độ hẹp tăng nhanh. Hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo tất cả mọi người trên 20 tuổi nên biết mức mỡ máu của mình vì tình trạng tăng mỡ máu có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ bộc phát các bệnh lý mạch máu ở 30 năm sau.
 
Mỡ máu cao đang trở thành “bệnh không của riêng ai”.Nếu như chỉ số mỡ máu của bạn cao - ĐỪNG PHỚT LỜ NÓ  mà hành động ngay lập tức để cải thiện nó: thay đổi chế độ ăn, giảm dầu mỡ và chất béo bão hòa, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế rượu bia và thường xuyên vận động cơ thể ít nhất 30 phút mỗi ngày để giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý mạch máu (nhồi máu cơ tim, đột quỵ..) sau này.
Ngoài ra,  hãy nhớ gặp bác sĩ chuyên khoa tim mạch ngay khi có những dấu hiệu bất thường như khó chịu ở vùng ngực hoặc cổ kéo dài, khó thở, đau ngực, chóng mặt, choáng váng, muốn ngất xỉu …